Tìm kiếm Blog này

Thứ Hai, 19 tháng 9, 2011

Phục dựng lễ hội Thánh Mẫu Tản Viên Sơn của người Mường

        Ngày 12/9 (15/8 Tân Mão), cộng đồng người Mường Ba Vì, Hà Nội tổ chức phục dựng lễ hội thờ Thánh Mẫu Tản Viên Sơn. Lễ hội nhằm tôn vinh Đức Thánh Mẫu - người đã sinh thành Tản Viên Sơn Thánh, một trong tứ bất tử của người Việt.
Đây là lễ hội nhiều năm đã không được cộng đồng tổ chức. Theo tục lệ, hàng năm, ngày rằm tháng 8, bà con vùng Mường cổ lại nô nức cùng nhau góp công góp của, cùng nhau tổ chức lễ tế phụng Thánh Tản Viên Sơn và Đức Mẫu sinh ra Ngài.  
Lễ hội được bắt đầu bằng lễ rước nước, lễ tế của 5 thôn trong xã, lễ rước kiệu….Được biết, trước đây, lễ hội còn có những cuộc thi đặc sắc khác như: thi bắn nỏ, thi nấu cỗ…    
Việc tổ chức phục dựng lễ hội độc đáo này nhằm khơi lại truyền thống văn hoá cổ, góp phần giữ gìn bản sắc văn hoá tâm linh truyền thống của cộng đồng dân tộc Mường thôn Yên Cư (nay là Yên Hồng), xã Tản Lĩnh. Lễ hội Thánh Mẫu của đồng bào Mường diễn ra đúng nhằm ngày Rằm Trung thu, chính vì thế, cũng trong buổi phục dựng lễ hội phụng Thánh và Đức Mẫu sinh ra Ngài, Ban Tổ chức đã kết hợp tổ chức Đêm hội Trung thu với chủ đề "Thánh Mẫu Hội đăng - Thu đồng con cháu".  
Đêm hội Trung thu được tổ chức với quy mô lớn nhất từ trước tới nay trên địa bàn với sự tham gia của 1499 em thiếu niên nhi đồng. Hơn 100 em nhỏ học sinh giỏi các cấp đã đại diện cho 1499 em nhỏ trong vùng thả đèn hoa đăng cầu quốc thái dân an, tham gia rước đèn Trung thu, rước kiệu và được nhận quà tặng từ BTC, UBND TP Hà Nội.

                                                                             Nguồn: Báo Tổ Quốc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét