Tìm kiếm Blog này

Chủ Nhật, 19 tháng 6, 2011

Bánh giày Quán Gánh

“Dù cho chồng rẫy, vợ chê
Bánh giày Quán Gánh lại về với nhau”

Câu ca dao trên vẫn luôn được người dân Quán Gánh truyền tai nhau và coi như một phần không thể thiếu trong lịch sử lâu đời của mảnh đất này.

Mà kể cũng lạ thật, chỉ từ một thứ gạo nếp trắng trong mà bao nhiêu loại bánh ngon đã được làm ra. Cũng từ thứ gạo nếp ấy, bánh chưng, bánh giày đã đi cùng dân tộc trong suốt mấy nghìn năm lịch sử. Sự tích bánh chưng, bánh giày đã trở thành câu chuyện kể truyền từ đời này sang đời khác. Bánh chưng và bánh giày luôn đi thành cặp trong những ngày lễ tết để thờ cúng tổ tiên. Bánh chưng thì không có gì phải nói rồi, vậy bánh giày thì sao?

Bánh giày là loại bánh có thể nói là dân dã và quen thuộc đối với mỗi người dân. Bánh chưng thì chỉ đến Tết ta mới thấy nhiều chứ ngày thường thì chỉ có bánh giày mà thôi. Bánh giày bán quanh năm, là thứ quà ăn chơi của các bà, các chị. Nó được dùng để ăn sáng, ăn khi lỡ bữa… Mà cứ khi nào nhắc đến bành giày, người ta lại phải nói đến bánh giày Quán Gánh.

Để làm ra một chiếc bánh giày Quán Gánh người thợ làm bánh phải bỏ ra nhiều công sức. Bánh giày là loại bánh chỉ để được trong ngày nên thợ làm bánh phải thức từ 2h sáng để làm ra những mẻ bánh mới, thơm ngon cho ngày hôm sau. Gạo dùng làm bánh cũng không được tùy tiện đâu nhé. Phải là thứ gạo nếp Hải Hậu trắng, đều hạt vo kỹ, đồ thành xôi. Khi xôi còn nóng phải giã thật nhuyễn, rồi nặn thành từng chiếc. Nói thì đơn giản nhưng khi chứng kiến cảnh giã bánh thì bạn mới thấy thấm thía được sự vất vả của người thợ.

Những chiếc bánh trắng tinh, nằm e ấp trong lần lá chuối xanh mướt mượt mà. Bánh giày Quán Gánh có ba loại khác nhau: bánh chay, bánh ngọt và bánh mặn. Mỗi loại lại có một hương vị khác nhau rất đặc biệt. Bánh ngọt thì dẻo thơm quyện cùng nhân đỗ xanh xào đường ngọt sắc. Bánh mặn thì thơm lừng mùi hạt tiêu, béo béo của thịt ba chỉ, bùi bùi của đỗ xanh. Bánh chay thường được ăn kèm với giò hoặc chả. Miếng giò hồng hồng đặt giữa kẹp bánh trắng cộng thêm lá xanh tạo nê bức tranh đẹp chỉ muốn ngắm nhìn mà không nỡ ăn.

Bánh giày Quán Gánh ngày nay đã có mặt trên khắp các nẻo đường Hà Nội. Những hàng bánh giày xuất hiện trên phố như một nét chấm phá cho ẩm thực Hà thành. Bánh giày còn xuất hiện ngày càng nhiều trong những bữa tiệc đám cưới, những buổi tiệc quan trọng… Người thợ làm bánh nay cũng đã bớt đi nhọc nhằn bởi sự hỗ trợ của những công cụ hiện đại hơn. Thế nhưng bánh giày Quán Gánh vẫn không bị mất đi nét riêng vốn có của một thứ bánh quê bình dị mà độc đáo.

Theo (monngonHaNoi)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét